ยกระดับการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองโป่งพองด้วยไบเพลน (Biplane DSA)

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : ผศ.นพ. อิทธิชัย ศักดิ์อรุณชัย

ยกระดับการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองโป่งพองด้วยไบเพลน (Biplane DSA)

โรคหลอดเลือดในสมองโป่งพอง (Cerebral Aneurysm) เป็นภัยร้ายที่อันตรายมาก หากมีการแตกของหลอดเลือดสมองโป่งพองอาจจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างเฉียบพลัน นอกจากนั้นจะสามารถทำให้ผู้ป่วยมีภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงได้ ยิ่งได้รับการดูแลหรือรักษาช้าก็จะทำให้มีการพยากรณ์โรคที่ไม่ดีและทำให้การกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น ฉะนั้นการรักษาอย่างทันท่วงทีสามารถลดอัตราการเสียชีวิตหรือเป็นอัมพาตได้ โดยปัจจุบันทำได้ด้วยการใส่สายสวนหลอดเลือดสมองด้วยเครื่องไบเพลน (Biplane DSA) ยกระดับการรักษาให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น และผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เร็วขึ้น


ผศ.นพ.อิทธิชัย ศักดิ์อรุณชัย แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมประสาท และรังสีร่วมรักษาระบบประสาท ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า เราได้มีการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองได้สำเร็จด้วยวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือดสมองด้วยเครื่องไบเพลน Biplane DSA (Biplane Digital Subtraction Angiography) ถือว่าเป็นการยกระดับการรักษาที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้ป่วยพื้นตัวเร็วขึ้น ใช้ระยะเวลาในการรักษาสั้นขึ้นกว่าเดิม

การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง

ผศ.นพ.อิทธิชัย กล่าวว่า สำหรับในผู้ป่วยรายนี้ ทางทีมแพทย์ได้ทำการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยเทคนิคการใช้สายสวนเข้าไปในหลอดเลือดแล้วปล่อยขดลวดเข้าไปอุดหลอดเลือดสมองโป่งพองโดยใช้เครื่องไบเพลน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของโรงพยาบาลนครธน โดยผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาในระยะเวลาที่ค่อนข้างรวดเร็วและปลอดภัย จึงทำให้ผู้ป่วยไม่มีภาวะแทรกซ้อนและมีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

> กลับสารบัญ


เครื่องไบเพลน ยกระดับการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

การรักษาโดยใช้เครื่องไบเพลน Biplane DSA (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ เครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดผ่านสายสวนหลอดเลือดสมองชนิดสองระนาบ ทำให้สามารถมองเห็นตำแหน่งและรูปร่างของหลอดเลือดได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจด้วยวิธีการใช้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง หรือว่า MRI โดยเครื่องไบเพลนสามารถสร้างภาพเป็นสามมิติ

ซึ่งการรักษานั้น ศัลยแพทย์จะทำการใส่วัสดุอุปกรณ์เล็กๆ เท่ากับด้ามปลายปากกาเข้าที่ขาหนีบร่วมกับการใส่สายสวนขนาดเล็กผ่านเครื่องมือขนาดเล็ก ขึ้นไปที่หลอดเลือดสมองแล้วทำการฉีดสารทึบรังสี ด้วยการหมุนของเครื่องไบเพลนทำให้สามารถสร้างภาพที่มีลักษณะที่ชัดเจน แล้วภาพเหล่านี้สามารถนำไปเป็นการการวางแผนการรักษาที่ถูกต้องโดยการคำนวณขนาดของขดลวดที่จะทำการรักษา ทำให้การรักษาเป็นไปได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วกว่าเครื่องที่ตรวจสารทึบรังสีในสมัยก่อนๆ

> กลับสารบัญ


เครื่องไบเพลนมีความปลอดภัยแค่ไหน

ปัจจุบันเครื่องไบเพลนมีความทันสมัย จะมีการกำหนดค่ามาตรฐานของความแรงของรังสีน้อยกว่าเครื่องในสมัยก่อน ดังนั้นการใช้เครื่องไบเพลน แม้ว่าผู้ป่วยจะเสี่ยงต่อรังสี ไม่ว่าจะเป็นจากตัวผู้ป่วยเอง หรือว่าจากแพทย์ผู้ทำการรักษา แต่ว่าปริมาณรังสีเมื่อเทียบกับเวลาการรักษาที่สั้นกว่า ปริมาณรังสีนั้นยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย และไม่มีภาวะแทรกซ้อนหรือเป็นอันตรายแต่อย่างใดเมื่อเทียบกับเครื่องสมัยก่อน

รวมทั้งยังสามารถลดปริมาณการใช้สารทึบรังสีกับผู้ป่วย เนื่องจากเครื่องไบเพลนสามารถเอกซเรย์ได้ทีเดียวสองระนาบก็คือระนาบด้านข้างและระนาบหน้ากับหลัง ดังนั้นการตรวจในการฉีดรังสีหนึ่งครั้งจะเห็นภาพจากทั้งสองระนาบในครั้งเดียว ซึ่งจะแตกต่างกับการตรวจด้วยเครื่องระนาบเดียว ซึ่งต้องทำการตรวจทีล่ะครั้ง ทำให้ผู้ป่วยได้รับสารทึบรังสีเป็นสองเท่าและต้องใช้ระยะเวลาในการทำที่เพิ่มขึ้นอีกสองเท่า

> กลับสารบัญ


ข้อดีของการรักษาโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองด้วยไบเพลน

เทคนิคการใช้สายสวนรักษาหลอดเลือดสมองโป่งพองโดยใช้เครื่องไบเพลน เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ผู้ป่วยไม่มีแผลผ่าตัด มีเพียงแผลเล็กๆ เท่ากับเข็มฉีดยาหรือการเจาะเลือดที่ขาหนีบเท่านั้น ทำให้ผู้ป่วยไร้แผลและไม่ต้องเสี่ยงกับภาวะแทรกซ้อนจากแผลที่เกิดจากการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

> กลับสารบัญ


สังเกตอาการของโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองได้อย่างไร

ผศ.นพ.อิทธิชัย กล่าวฝากทิ้งท้ายว่า เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง มักจะนำผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง อาจจะมีภาวะหมดสติหรือไม่หมดสติ โดยไม่จำเป็นต้องมีอาการอ่อนแรงก็ได้ บวกกับผู้ป่วยมีประวัติทางครอบครัว หรือมีปัจจัยเสี่ยง เช่น มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน สูบบุหรี่ หรือมีประวัติพันธุกรรม

> กลับสารบัญ


ถ้ามีอาการเหล่านี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือ รีบพาผู้ป่วยมาโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง หลังจากนั้นแพทย์ที่ทำการรักษาจะเป็นผู้เลือกวิธีการรักษาให้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ณ ปัจจุบัน การรักษาด้วยวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือดสมองด้วยเครื่องไบเพลน จะเป็นการรักษาที่มีความปลอดภัยและพื้นตัวเร็ว




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย